2022 Global Family Business Report by STEP Project Global Consortium and KPMG Private Enterprise

Báo cáo Toàn cầu về Doanh nghiệp Gia đình 2022 bởi STEP Project Global Consortium và KPMG Private Enterprise

Tổng quan 

Làm thế nào để các doanh nghiệp gia đình giữ vững ngọn lửa kinh doanh của nhà sáng lập và phát triển công ty thịnh vượng qua các thế hệ trong nhiều thập kỷ? Chìa khóa để duy trì quyền lực cũng như lợi thế cạnh tranh trước đối thủ của họ là gì? Để tìm ra câu trả lời, Dự án STEP Global Consortium phối hợp cùng KPMG Private Enterprise đã thực hiện một nghiên cứu. Chúng tôi muốn hiểu làm thế nào mà các doanh nghiệp gia đình, được ví như những cỗ máy tái sinh sức mạnh, không chỉ phát đạt khi gặp thiên thời, địa lợi mà còn thích ứng tốt ngay cả khi đối mặt với những gián đoạn trong đại dịch COVID-19?  

Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2021, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát chuyên sâu về 2.439 nhà lãnh đạo doanh nghiệp gia đình trên toàn thế giới. Sau khi phân tích chi tiết các dữ liệu, vào tháng 2/2022, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các cuộc thảo trực tiếp với các Tổng giám đốc (TGĐ/CEO) doanh nghiệp gia đình, các học giả và cố vấn chuyên môn về những nhân tố và thách thức ảnh hưởng đến quá trình liên tục đổi mới và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng tôi đã được biết cách vận hành sức mạnh tái sinh tuyệt vời đó một cách rất đơn giản – cùng với tham vọng của những người sáng lập: biến một hành trình đầy cảm hứng thành hiện thực. 


Sức mạnh tái sinh 

Chúng tôi tin rằng khả năng tái tạo của các doanh nghiệp gia đình là siêu năng lực của họ. Các bài học kinh nghiệm của họ chính là một người thầy hướng dẫn bạn tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có trong doanh nghiệp của mình và bạn có thể cân nhắc các hoạt động thiết thực được đề xuất để lấp đầy các khoảng trống tiềm ẩn.  

Đầu tiên, chúng tôi nghĩ rằng bạn nên chú ý đến những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh tái sinh và hiệu quả trong tương lai của doanh nghiệp:  

  • Sức mạnh của định hướng kinh doanh là một trong những yếu tố trọng yếu để mở khóa năng lực thích ứng, đổi mới và phát triển liên tục của công ty. Vậy bạn đánh giá mức độ kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp mình thế nào? 

  • Liệu các thành viên gia đình ở thế hệ sau có được tạo cơ hội để trải nghiệm, đón nhận rủi ro và tự mình đưa ra phán đoán?  

  • Có bằng chứng cho thấy các nhà lãnh đạo ở thế hệ kế thừa, đặc biệt là phụ nữ trẻ, rất am hiểu về kỹ thuật số. Liệu rằng loại năng lực này đã xuất hiện trong doanh nghiệp của bạn chưa? 

  • Gia đình bạn có gắn kết tình cảm bền chặt với doanh nghiệp không? 

  • Các thành viên trong gia đình có lớn lên trong môi trường quản lý để học hỏi và lưu truyền mục đích và các giá trị của gia đình và doanh nghiệp hay không?  

  • Liệu đã đến lúc để đổi mới phương thức lãnh đạo của doanh nghiệp bạn cho phù hợp với thời đại? 

*Lưu ý: Tài liệu sẽ được gửi qua email mà bạn đã đăng ký. Xin vui lòng kiểm tra hộp thư Spam hoặc Quảng cáo nếu như bạn không nhận được email 

Liên hệ

Company team 
Bà Lâm Thị Ngọc Hảo 
Partner 
Trưởng Bộ phận Tư vấn Chuyển đổi Doanh nghiệp 
KPMG Việt Nam
E: hnlam@kpmg.com.vn 

Company team 
Ông Nguyễn Trung Kiên 
Giám đốc
Khối doanh nghiệp Tư nhân
KPMG Việt Nam 
E: kientnguyen2@kpmg.com.vn