Sự kiện

Thông tư số 14/2023/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng: Những nội dung quan trọng và sự chuẩn bị cần thiết

    09:00 - 12:00
    14/12/2023 
    Tầng 46, Tòa tháp Keangnam, Hanoi Landmark Tower, lô E6, đường Phạm Hùng, khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội 
    Việt Nam & Tiếng Anh
      Miễn phí

Tổng quan

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 14/2023/TT-NHNN ngày 20/11/2023 quy định về hệ thống KSNB của TCTD phi NH, có hiệu lực thi hành từ 1/10/2024. Thông tư có 6 chương, 39 điều quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ áp dụng đối với công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Các nội dung quy định tại Thông tư sẽ tác động rất lớn đến cách thức tổ chức và vận hành hệ thống kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ cũng như vai trò giám sát cấp cao của HĐQT, Ban Điều hành và Ban Kiểm soát của Công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Việc nắm vững các nội dung quy định, tác động của các quy định đến mô hình tổ chức, hoạt động sẽ giúp các công ty tài chính, cho thuê tài chính có thể nhanh chóng chuẩn bị, sẵn sàng cho việc chuyển đổi, đáp ứng quy định pháp luật và mục tiêu đề ra trước thời hạn hiệu lực của Thông tư

Nội dung

1. Phần trình bày của KPMG:

+ Xu hướng chuyển đổi của hệ thống kiểm soát nội bộ

+ Quan điểm của KPMG về Thông tư 14

2. Chia sẻ góc nhìn từ cơ quan quản lý về Thông tư 14

3. Chia sẻ của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng

4. Hỏi đáp

Sau khi hoàn thành hội thảo này, đối tượng tham gia có thể nắm được:

- Các nội dung/yêu cầu chính của Thông tư;

- Tác động của nội dung Thông tư đối với tổ chức và hoạt động;

- Những việc cần chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu của Thông tư trước thời hạn hiệu lực

Diễn giả

Company team

Phạm Đỗ Nhật Vinh

Thành viên điều hành
Dịch vụ Tư vấn ngành tài chính
KPMG Việt Nam

Ông Vinh có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản lý rủi ro, Ngân hàng và Tuân thủ. Ông có nhiều kinh nghiệm triển khai Quy định Basel II và Quản lý rủi ro cho một số tổ chức tài chính ngân hàng lớn tại Việt Nam. Ông có 8 năm kinh nghiệm quản lý và làm việc với nhiều tổ chức như Word Bank (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ban Thư ký Kinh tế. Ngân hàng Nhà nước (SECO), Ngân hàng Trung tâm Đông Nam Á (SEACEN) về nhiều vấn đề. Trước khi gia nhập KPMG, ông từng làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với vai trò quản lý cấp cao và lãnh đạo các ngân hàng tại Việt Nam về định hướng chiến lược, phát triển quản lý rủi ro và chuyển đổi Basel/Rủi ro. Ông cũng là DCRO trong top 5 công ty bảo hiểm và là thành viên của Ủy ban Quản lý Rủi ro.

Ông Vinh đã tham gia nhiều dự án lớn, kéo dài nhiều năm với các ngân hàng hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực:

+ Hoạt động ngân hàng, quản trị dữ liệu, quản lý rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động, ICAAP, Rủi ro trụ cột 1 và Trụ cột 2 theo cách tiếp cận nâng cao của Basel II, Thông tư 41-NHNN, Thông tư 13-NHNN, Basel III (ILAAP, LCR, FIRB, ...).

+ Xây dựng mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

+ Nghiên cứu Basel II để triển khai tại Việt Nam, xây dựng lộ trình Basel II cho hệ thống ngân hàng và tổ chức chương trình đào tạo Basel II cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

+ Tiến hành phân tích chênh lệch theo Basel II bao gồm ICAAP và rủi ro trọng yếu (Quản trị, Chính sách, Hệ thống dữ liệu & CNTT, nhận dạng và đo lường rủi ro, Báo cáo) và đề xuất lộ trình thực hiện cho 10 ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam

+ Giám sát và quản lý chương trình triển khai Basel II bao gồm hơn 40 tiểu dự án và báo cáo cho Hội đồng quản trị một ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam.

+ Tham gia vào nhiều dự án khác nhau với một số tổ chức tài chính để thúc đẩy các cam kết chiến lược bao gồm phát triển chiến lược rủi ro, thiết kế quản trị và mô hình hoạt động mục tiêu rủi ro cũng như chuyển đổi dữ liệu

+ Xây dựng lộ trình chuyển đổi số và đánh giá kế hoạch triển khai chiến lược chuyển đổi số cho 02 ngân hàng thương mại lớn.

+ Dẫn đầu hoạt động quản lý rủi ro tài chính để phát triển nhiều giải pháp cho khách hàng như IFRS9, xác thực mô hình, giải pháp rủi ro hoạt động và tuân thủ, chỉ báo rủi ro gian lận, hệ thống cảnh báo sớm, báo cáo thông minh và năng động.

Company team

Đại diện từ Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng

Vụ Chính sách an toàn hoạt động Ngân hàng – Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng

Liên hệ

Ms. Nguyen Hoang Anh

Eanhhnguyen10@kpmg.com.vn  

T+84977111918